Bộ GTVT triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2016 (12/04/2016)

Dự Hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng; Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa; các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của Đảng, Chính phủ và nhà nước; các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Hồng Trường; Nguyễn Ngọc Đông; Nguyễn Văn Công; Lê Đình Thọ; Nguyễn Nhật; đồng chí Chủ tịch Công đoàn Ngành GTVT VN Đỗ Nga Việt; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng và đại diện lãnh đạo các cơ quan, Sở GTVT các địa phương

Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Giao ban Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2016

Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra

Báo cáo kết quả hoạt động trong 3 tháng qua, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông  khẳng định: với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành, hầu hết các mặt công tác đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.

“Đặc biệt là việc xử lý, giải quyết các sự việc cấp bách liên quan đến ngành GTVT đã được Lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị chủ động, triển khai kịp thời, quyết liệt”, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trình bày báo cáo kết quả hoạt động
của toàn Ngành trong Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2016

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, công tác phối hợp về quản lý nhà nước các lĩnh vực ngành GTVT với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được Bộ chú trọng, đẩy mạnh. Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và đề án khác về GTVT đã hoàn thành 100% kế hoạch Quý I/2016;

Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tiếp tục được lãnh đạo Bộ và các cơ quan hữu quan siết chặt, nhất là việc triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Đã tiến hành sơ kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện hoạt động chở khách phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phối hợp UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh khai thác Sàn giao dịch vận tải; Ban hành và triển khai Kế hoạch thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong Quý I/2016, số lượng tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài tiếp tục được duy trì ở mức thấp, Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách trắng của Tokyo MOU; các hãng hàng không đã thực hiện 51.656 chuyến bay, trong đó có 7.735 chuyến bay bị chậm, chiếm 15%, giảm 0,3 điểm so với Quý I/2015 và 295 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,6%, tương đương với Quý I/2015. Tổng sản lượng vận tải Quý I ước đạt 303,5 triệu tấn hàng, tăng 7%; đạt 884,5 triệu lượt hành khách, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Đẩy mạnh quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông

Tại Hội nghị giao ban Quý I/2016, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, toàn Ngành đã hoàn thành 23 công trình, dự án để đưa vào khai thác; hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức khởi công 09 công trình, dự án. Cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho việc đấu thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó Bộ GTVT cũng tiếp tục đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2, Bộ đã triển khai thực hiện đầu tư 41 cầu đồng thời phê duyệt dự án đầu tư, duyệt danh mục dự án và hoàn thành công tác đàm phán kỹ thuật với WB về Hiệp định vay vốn đối với Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

Quý I/2016, Bộ cũng đã huy động được 3.350 tỷ đồng để đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL60 đoạn nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức BOT và dự án thu phí tự động không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức BOO, đạt 9% kế hoạch năm 2016.

Tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân năm 2016 là 66.545,8 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại 66.045,8 tỷ đồng sẽ được thực hiện và giải ngân trong năm 2016. Sau 3 tháng triển khai, kết quả thực hiện ước đạt 12.634,5 tỷ đồng, đạt 19,13%; giải ngân ước đạt 13.109,5 tỷ đồng, đạt 19,85% kế hoạch năm 2016.

Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch bảo trì KCHTGT năm 2016; đồng thời, đẩy mạnh việc phân cấp, xã hội hóa công tác quản lý, khai thác, bảo trì KCHTGT trên tất cả các lĩnh vực. Quý I/2016, tổng số thu phí sử dụng đường bộ qua các trạm đăng kiểm trên cả nước là 1.454,7 tỷ đồng, đạt 23,6% kế hoạch năm 2016. Đã giao kế hoạch chi Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2016 cho Tổng cục ĐBVN với tổng giá trị 6.148,4 tỷ đồng; tạm giao nguồn 35% từ thu phí sử dụng đường bộ cho các Quỹ địa phương năm 2016 là 1.506,8 tỷ đồng.

Về công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước, Bộ GTVT đã tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu thành lập công ty cổ phần, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 25 doanh nghiệp; phê duyệt danh sách, giá khởi điểm bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, đồng thời  tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu thành lập công ty cổ phần Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Hoàn thiện hồ sơ bổ sung vốn điều lệ, hoàn thành tăng vốn điều lệ của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và triển khai cổ phần hóa doanh nghiệp theo quy định. Trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long; Thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa 04 đơn vị sự nghiệp công lập và triển khai các bước cổ phần hóa theo quy định. Hoàn thành thoái vốn tại 09 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái vốn đạt 2.068 tỷ đồng...

“Không chỉ có vậy, công tác quản lý cán bộ, công chức trong ngành GTVT được tăng cường; Công tác CCHC, cải cách TTHC tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành của Bộ và hệ thống dịch vụ công trực tuyến... Công tác chăm lo đời sống công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành cũng như công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa tiếp tục được các cấp quan tâm, thực hiện tốt, nhất là trong dịp Tết”, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Tiếp tục kiểm soát TTATGT, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt lưu ý trong Quý II nói riêng và cả năm 2016 nói chung.

Cụ thể, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định toàn Ngành sẽ triển khai nghiêm túc Nghị quyết và văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ; nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, toàn ngành tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch Quý II, 6 tháng đầu năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, cần tập trung hoàn thiện cá dự thảo Luật; Nghị định, Đề án để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo đúng kế hoạch; Tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Kế hoạch hành động Năm ATGT 2016; tăng cường triển khai các Đề án kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải; tăng cường siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Bên cạnh đó, Ngành GTVT sẽ tăng cường công tác bảo đảm TTATGT tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là rà soát, tổ chức điều tiết khống chế và chống va trôi đảm bảo giao thông đường thủy tại các vị trí cầu đường bộ, đường sắt; tăng cường công tác quản lý vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Bính Thân), nghỉ Lễ 30/4 - 01/5; triển khai hiệu quả Kế hoạch bảo đảm giao thông thông suốt trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử, đặc biệt trước và trong ngày bầu cử Quốc hội. Tiếp tục phối hợp với TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong công tác khắc phục ùn tắc giao thông.

Không chỉ có vậy, Ngành GTVT cũng tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải; Tiến hành sơ kết 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 08/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 -2020. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “4 xin” “4 luôn” trong các loại hình vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải;

“Một nhiệm vụ quan trọng nữa trong Quý II/2016 của ngành GTVT là tiếp tục rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển KCHTGT; Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, nhất là các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng…”, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, toàn Ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo trì KCHTGT các lĩnh vực; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp theo kế hoạch đã xây dựng. Triển khai thoái vốn đầu tư ngoài ngành, không thuộc diện cần nắm giữ tại 59 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái theo mệnh giá là 6.367 tỷ đồng; Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương với các nước, tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới; Tiến hành tổng kết KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011-2015. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng các công nghệ mới trong đầu tư xây dựng và quản lý khai thác KCHTGT; Tiếp tục thực hiện quyết liệt kế hoạch CCHC và cải cách TTHC. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của Bộ GTVT đến năm 2020”; Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo tiến độ thực hiện và chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra; Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho người lao động. Tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân dịp ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội từ thiện...

“Bên cạnh đó phải chú trọng công tác thông tin, truyền thông về các hoạt động của ngành; chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin với báo chí và xã hội. Chủ động theo dõi, xử lý những vấn đề dư luận xã hội và cử tri quan tâm; kịp thời giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội”, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Trật tự ATGT được đảm bảo

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cho biết, công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông: đã được thực hiện tốt, nhất là trong các đợt cao điểm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội xuân năm 2016. 

Bộ và Uỷ ban ATGT QG đã tổ chức đối thoại về chính sách ATGT đường bộ tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Dự án của Liên hợp quốc. Quý I/2016, các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 133.804 xe; phát hiện, xử lý 6.203 xe vi phạm về tải trọng, 743 xe vi phạm về kích thước thùng hàng; trực tiếp cắt thành thùng 20 xe, tước 1.546 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 38,12 tỷ đồng. Cả nước xảy ra 4.985 vụ TNGT, làm chết 2.193 người, làm bị thương 4.522 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 866 vụ (-14,8%), giảm 152 người chết (-6,48%), giảm 969 người bị thương (-17,65%). Tại các thành phố lớn không có ùn tắc giao thông kéo dài.

"Quý I/2016, tại các thành phố lớn không có ùn tắc giao thông kéo dài. Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán hầu hết các trục đường chính vào cửa ngõ 02 thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh), các điểm lễ hội (đền, chùa) có bị ùn tắc, tuy nhiên thời gian ùn tắc không kéo dài. Một số tuyến quốc lộ xảy ra ùn tắc trước các Trạm thu phí đường bộ nhưng đã được xử lý kịp thời. Trong thời gian sắp tới, Uỷ ban ATGT QG sẽ phối hợp tốt với các cơ quan ban ngành, các địa phương tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo đảm TTATGT", Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng khẳng định

Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT

Tin theo http://www.vinamarine.gov.vn/