Vinalines

VINALINES HẬU GIANG BƯỚC CHUYỂN SAU TÁI CƠ CẤU

Cách đây 10 năm, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp tàu thủy Hậu Giang được Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) triển khai trên diện tích 216 ha. Giữa năm 2010, Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Công nghiệp tàu thủy sông Hậu được điều chuyển về về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam theo Quyết định 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tháng 8/2012, Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy sông Hậu được đổi tên thành Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang (Vinalines Hậu Giang) từ đề án tái cấu trúc trên cơ sở định hướng hoạt động kinh doanh, chuyển đổi quy mô, mục tiêu đầu tư đối với các dự án đầu tư trước đây.

Tái cơ cấu không chỉ từ cái tên mới

Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang đã triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang giai đoạn 1 với quy mô 150m cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT cùng hệ thống cầu dẫn, kè bảo vệ bờ, các công trình kho, bãi, công trình dịch vụ, mạng hạ tầng kỹ thuật và thiết bị khai thác đồng bộ với công suất thiết kế khoảng 1 triệu tấn/năm. Dự án được hoàn thành tháng 6/2017. Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố mở cầu cảng số 1 – bến cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, cho phép Vinalines Hậu Giang đưa cầu cảng này vào khai thác vào đầu tháng 8/2017.

Lễ khánh thành giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang

Theo tính toán đến năm 2020, lượng hàng tổng hợp thông qua các cảng trên sông Hậu đạt từ 21-22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000-500.000 TEU/năm. Luồng tàu biển vào sông Hậu là dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến hiệu quả khai thác hệ thống cảng khu vực này, nhìn rộng hơn được kỳ vọng sẽ khơi thông sự phát triển kinh tế của các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cầu cảng số 1 hoàn thành đánh dấu một bước chuyển khi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tái cơ cấu thành công một doanh nghiệp được tiếp nhận từ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Định hướng phát triển thành trung tâm logistics của vùng

Trong đó giai đoạn 2016-2020, phù hợp với định hướng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Vinalines Hậu Giang triển khai thực hiện công tác đầu tư phát triển cảng biển và hạ tầng dịch vụ hàng hải, lập kế hoạch và phân kỳ đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Hậu Giang theo hướng đầu tư phát triển tối ưu hóa nguồn nhân lực với việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, tạo ra nhiều tiện ích cho khách hàng; đẩy mạnh công tác marketing, thực hiện mục tiêu chiếm giữ thị phần trên lĩnh vực kinh doanh khai thác cảng và dịch vụ hàng hải tại khu vực Cần Thơ, Hậu Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Ông Võ Thanh Phong – TGĐ Vinalines Hậu Giang nhận giấy chứng nhận hội viên VPA

Là vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp nhưng Đồng bằng sông Cửu Long lại là vùng có các chỉ số sản xuất kinh doanh đang kém hiệu quả so với cả nước; đặc biệt là trong khâu dự trữ, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa. Một trong những nguyên nhân do vùng chưa có chuỗi cung ứng dịch vụ logistics hoàn chỉnh. Tháng 6/2017 vừa qua, Hậu Giang là một trong những địa phương đầu tiên vùng Tây Nam Bộ đã mạnh dạn xúc tiến làm logistics. Trung tâm logistics Hậu Giang tại Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang được quy hoạch trên diện tích hơn 80 ha; phân kỳ giai đoạn 2017 – 2020 đầu tư xây dựng trên 30 ha, gồm hệ thống cầu tàu, kho bãi, văn phòng phục vụ các hoạt động logistics.

Vinalines Hậu Giang đang từng bước hình thành trung tâm logistics phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế địa phương

“Khu đất của Vinalines Hậu Giang tại Khu công nghiệp Sông Hậu là địa điểm phù hợp cho việc hình thành trung tâm logistics bởi ưu thế về giá thuê đất, khả năng mở rộng quy mô trong tương lai, mật độ dân số thấp, xung đột giao thông ít. Cùng với đó, khu vực này còn có sự kết hợp với của nhiều công ty tạo thành một khu vực dịch vụ logistics tích hợp, trọn gói có sự hỗ trợ tương tác lẫn nhau, phù hợp theo xu thế hiện nay. Ngoài ra toàn bộ quỹ đất ở đây không phải đền bù giải phóng mặt bằng có thể triển khai được ngay”. Chủ tịch Vinalines Hậu Giang Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tin bài Ban Truyền thông Vinalines