Vinalines

KHUNG GIÁ MỚI DỊCH VỤ BỐC DỠ CONTAINER TẠI CẢNG BIỂN TỪ 1/7/2017

Sáng 8/6, tại TP HCM, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức hội thảo hướng dẫn niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển.

Việc niêm yết cụ thể giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Nguyễn Công Bằng cho biết, từ năm 2011, các doanh nghiệp chủ hàng Việt Nam kiến nghị lên các cơ quan quản lý về việc các hãng tàu biển nước ngoài thường thu thêm các khoản ngoài giá dịch vụ đối với hàng hóa đóng trong container đi bằng đường biển.

Điều đó đã vô tình tạo nên môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, gây bức xúc doanh nghiệp. Vì thế, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã khảo sát, làm việc với các chủ hàng về sự việc này và đến năm 2015, trong quá trình xây dựng Luật Hàng hải Việt Nam, ngành giao thông cũng đã lấy nhiều ý kiến và xây dựng việc niêm yết giá này.

Ngày 1/12/2016, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định 3863/QĐ-BGTVT về ban hành biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Quyết định có hiệu lực thi hành là từ 1/7/2017 và sẽ tạo ra môi trường pháp lý cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Đại diện Eurocham cũng cho biết, ưu tiên của họ là giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mở cửa thị trường ra nước ngoài. Trong tương lai, Việt Nam có thể trở thành địa điểm quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, vì thế việc niêm yết cụ thể giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, đại diện EuroCham đặt vấn đề là hiện nay Việt Nam có hàng nghìn doanh nghiệp giao nhận và đại lý hãng tàu thì liệu cơ quan quản lý có đủ thời gian và nhân lực để quản lý và giám sát việc kê khai giá và phụ thu vận tải biển hay không?

Giải đáp thắc mắc này, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cục Hàng hải có bộ phận chuyên về công nghệ thông tin để xử lý và theo dõi việc niêm yết giá và phụ phí của doanh nghiệp. Khi có nhiều doanh nghiệp niêm yết và báo cáo, Cục Hàng hải sẽ chia ra thành từng nhóm cảng, từng khu vực để các doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và theo dõi.

Nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn về chế tài xử lý đối với những doanh nghiệp không niêm yết giá. Giải đáp băn khoăn này ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của luật giá và các quy định khác. Khi phát hiện các doanh nghiệp vi phạm thì có thể báo về Cục Hàng hải là đầu mối tiếp nhận thông tin, sau đó sẽ chuyển cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

VOV