Vinalines

PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ ĐẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI CẢNG CÁI CUI

Vùng Kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bao gồm 4 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là: thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang, tỉnh Kiên Giang và tỉnh Cà Mau, có diện tích tự nhiên là 1.786,7 nghìn ha, dân số trên 6,5 triệu người, chiếm hơn 1/3 dân số của vùng ĐBSCL. Vùng Kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL có vị trí địa lý rất quan trọng trong giao thương kinh tế với các tỉnh trong vùng, với miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, với cả nước, và đặc biệt là với thị trường Campuchia, Thái Lan (qua các cửa khẩu đường thủy và đường bộ). Đây là vùng còn đầy tiềm năng về lĩnh vực dịch vụ chưa được khai thác, nằm bên cạnh khu vực kinh tế năng động phát triển Đông Nam bộ và bên cạnh Campuchia–một thị trường trẻ, còn đầy tiềm năng.

 

Cảng Cái Cui thuộc Công ty Cổ Phần Cảng Cần Thơ

 

Trong những năm tới Chính phủ giao cho Vùng Kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL tiếp tục đóng vai trò trung tâm lớn của đồng bằng sông Cửu Long về sản xuất lúa gạo, nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản, đóng góp lớn vào xuất khẩu nông thủy sản của cả nước; đóng vai trò quan trọng trong chuyển giao công nghệ sinh học, cung cấp giống, các dịch vụ kỹ thuật, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp cho cả vùng ĐBSCL;  là cầu nối trong hội nhập kinh tế khu vực và giữ vị quan trọng về quốc phòng an ninh của đất nước.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác tham quan Cảng Cái Cui

 

Ngày 08/01/2017, trong chuyến làm việc tại Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến thăm và chỉ đạo đối với hoạt động sản xuất kinh doanh tại Cảng Cái Cui – Cảng Cần Thơ thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Cùng Phó Thủ tướng đến thăm và làm việc tại Cảng còn có lãnh đạo của các Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Quốc phòng … và lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát giai đoạn 2 của dự án Cảng Cái Cui do Vinalines làm chủ đầu tư

 

Tại khu vực ĐBSCL, Vinalines đang đầu tư, khai thác và quản lý 3 cảng biển bao gồm: Cảng Cái Cui, Cảng Hoàng Diệu và Cảng Hậu Giang. Cảng Cái Cui là bến cảng chính của Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ. Vị trí Cảng nằm cách phao số “0” khoảng 110 km, cách cửa Định An 78 km, cách biên giới Campuchia 143 km, cách cảng PPAP (Campuchia) 213 km. Diện tích 24,39 ha, quy hoạch đến năm 2020 có 3 bến/500 m đạt công suất 2,0-2,5 triệu tấn, năm 2030 có 4 bến/665 m đạt công suất 4,0-5,0 triệu tấn tiếp nhận tàu đến 20.000 DWT. Hiện đang khai thác 02 bến/365 m, sản lượng hàng thông qua cảng năm 2016 đạt 2,1 triệu tấn. Các cảng biển của Vinalines cùng với đội tàu vận tải thủy (các sà lan từ 24 – 128 Teus và các tàu cỡ nhỏ từ 1.000 đến 3.000 DWT) đã tạo nên dịch vụ vận chuyển container bằng sà lan cho các khách hàng có hàng vận chuyển từ phía Bắc vào khu vực ĐBSCL và ngược lại. Từ những lợi thế nêu trên và kinh nghiệm quản lý, khai thác vận tải biển, vận tải sông và vận tải pha sông biển, vận tải logistics cùng với các cơ sở vật chất như cầu cảng, đội tàu hiện có Vinalines hoàn toàn có đủ điều kiện trở thành đầu mối vận tải chính cho khu vực ĐBSCL trong thời gian tới.

 

Lãnh đạo Vinalines và Cảng Cần Thơ tặng hoa Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

 

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của các đồng chí lãnh đạo Cảng Cái Cui – Cảng Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ – Vương Đình Huệ đã đánh giá cao nỗ lực của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ. Mặc dù tái cơ cấu đã đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực, hoạt động sản xuất kinh doanh đã ổn định, phát triển và vượt qua được khó khăn trong giai đoạn suy thoái của thị trường vận tải biển nhưng năng lực tài chính vẫn còn hạn chế. Để phát huy được tiềm năng của Tổng công ty tại khu vực ĐBSCL về cơ sở hạ tầng, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh trong quản lý khai thác cảng biển và logistics cần có sự hợp tác cùng phát triển với các doanh nghiệp khác trong khu vực để cùng phát triển.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ – Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành trung ương và địa phương cần nghiên cứu và có những giải pháp, quy hoạch và cơ chế hỗ trợ để để biến Cần Thơ trở thành một trong hai trung tâm logistics lớn tại khu vực ĐBSCL.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ – Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm đối với lãnh đạo và CBCNV Cảng Cái Cui

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ – Vương Đình Huệ cũng đã tặng quà lưu niệm đối với lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Cảng Cái Cui, mong muốn cán bộ công nhân viên Cảng Cái Cui nỗ lực phấn đấu hơn nữa để sản xuất kinh doanh có hiệu quả, làm cho Cảng Cái Cui ngày càng phát triển.

 

Chủ tịch HĐTV – Lê Anh Sơn phát biểu cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ và Phó Thủ tướng đối với Cảng Cái Cui nói riêng và Vinalines nói chung

 

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Lê Anh Sơn đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ và Phó Thủ tướng đối với Cảng Cái Cui nói riêng và Vinalines nói chung và xin hứa sẽ tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp của Tổng công ty tại khu vực ĐBSCL hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, hợp tác cùng phát triển với các doanh nghiệp tại địa phương để thực hiện mong muốn của Phó Thủ tướng về phát triển kinh tế và giao thương tại khu vực ĐBSCL.

Nguồn: http://vinalineshaugiang.com.vn